"เชื่อหรือไม่ สีช่วยสื่อความรู้สึกของเด็กได้ " By M2G Family Store

M2Gknowledge

"เชื่อหรือไม่ สีช่วยสื่อความรู้สึกของเด็กได้ "  By M2G Family Store

            สีสัน
แต่งแต้มชีวิตเป็นคำเปรียบเทียบที่ใช้ได้จริง เด็กๆ สามารถพัฒนาการด้านอารมณ์และความรู้สึกได้จากสีต่างๆ ที่หนูน้อยได้เห็นเริ่มตั้งแต่แรกเกิดเลยทีเดียว สีต่างๆ จะมีส่วนช่วยกระตุ้นความรู้สึกความรู้สึกทางด้านต่างๆได้ ดั้งนี้

                         สีช่วยสื่ออารมณ์เด็กน้อย

          สีแดง ทำให้เด็กๆ รู้สึกตื่นเต้น ตื่นตา ตื่นใจ เหมาะเลือกใช้กับของเล่นเด็กเพื่อให้สนใจ ใส่ใจ อยากเล่น สนุกสนาน สังเกตได้ว่าเด็กๆ โดยเฉพาะเด็กเล็กจะมองสีแดงมากกว่าสีอื่นๆ

          สีส้ม ความรู้สึกจะใกล้เคียงกับสีแดง ดังนั้นทั้งสองสีนิ้ไม่เหมาะที่ใช้อยู่บนเตียง หรือรอบเตียง เพราะอาจทำให้หนูน้อยนอนหลับยากนั่นเอง สีส้มเหมาะจะใช้เวลากระตุ้นให้เด็กตื่นและมองตาม กรณีเด็กโตเหมาะใช้กับของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก อาทิ ของเล่นไม้, หุ่นยนต์ของเล่น, จักรยานของเล่น, สกูตเตอร์ของเล่น เป็นต้น

          สีเหลือง จะเป็นอีกหนึ่งสีที่ดูสดใส ตื่นเต้นและสนุกสนาน แต่หากเลือกโทนอ่อนลงมาก็ช่วยให้เด็กๆ รู้สึกสดชื่น สดใสจะไม่รู้สึกตื่นเต้นมากเท่าสองสีแรก หากโทนอ่อนยังใช้กับเครื่องใช้เด็ก ของเล่น หรือตกแต่งห้องนอนได้ แต่ไม่แนะนำให้เลือกสีเหลืองโทนเข้มมาก ในกรณีใช้ตกแต่งห้องนอนเพราะอาจทำให้เด็กนอนหลับยาก

          สีชมพู แสดงออกถึงความน่ารัก สดใส นิยมเลือกให้เด็กผู้หญิงสำหรับข้าวของเครื่องใช้ ของเล่นเด็กและการตกแต่งห้อง ทั้งนี้แนะนำสีชมพูโทนอ่อนเท่านั้นสำหรับของใช้ในห้องนอน เนื่องจากโทนเข้มหรือโทนสว่างจะให้ความรู้สึกตื่นตัวมากเกินไป แต่สำหรับของเล่นสามารถใช้ได้ทุกโทน

          สีเขียว ทำให้เด็กรู้สึกสดชื่น สดใส ร่าเริง เด็กๆ ที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ต้นไม้ ใบหญ้าก็ส่งผลต่ออารมณ์ที่เด็กจะอารมณ์ดีมากกว่าเด็กที่ไม่ได้สัมผัสธรรมชาติ สีเขียวจึงเป็นอีกหนึ่งสีที่ช่วยกระตุ้นอารมณ์เด็กๆ ได้ดี

          สีฟ้า สีน้ำเงิน ส่งผลให้เด็กๆ มีพลัง สนุกสนาน อึกเหิมจะเห็นได้ว่านิยมใช้สีฟ้ากับเด็กผู้ชายเพื่อให้เด็กมีการแสดงออกแบบเด็กผู้ชาย แต่จริงๆ แล้วก็เป็นการกระตุ้นให้เด็กเคลื่อนไหว รู้สึกมีพลังตามที่กล่าวไปข้างต้น ดังนั้น ของเล่นเด็กที่ใช้การออกแรง ออกกำลังกายจึงนิยมมีสีฟ้า สีน้ำเงิน โดยสองเฉดสีเข้มอ่อนก็มีผลต่อเด็กเช่นเดียวกับสีอื่น หากเป็นโทนเข้ม สีทึบกว่าจะรู้สึกถึงการอยากแสดงพลังมากกว่าสีฟ้าอ่อน สีโทนสว่างนั่นเอง   

          สีน้ำตาล แสดงออกถึงความเรียบง่ายแต่หากมีโทนเฉดสีนี้มากเกินไป เด็กๆ หากรู้สึกหดหู่ได้

          สีดำ เป็นสีที่ไม่นิยมสำหรับเด็ก เนื่องจากเป็นสีโทนทึบมากที่สุด อาจจะส่งให้เด็กหดหู่และไม่กระตุ้นการรับรู้ทางสายตาเพราะไม่ใช่โทนสีสว่าง ส่วนใหญ่สีดำจะมีผสมกับสีอื่นๆ เล็กน้อยเพื่อใช้ลดอารมณ์ที่สีอื่นสื่อ

          สีขาว เป็นสีที่แสดงถึงความเรียบง่าย สงบจึงนิยมให้แต่งเป็นสีห้องนอนหนูน้อย

          สีครีม เป็นอีกหนึ่งสีที่นิยมแต่งห้องนอนเพราะเป็นสีที่ส่งผลให้เด็กๆ รู้สึกถึงความอบอุ่นนั่นเอง


M2G Family Store แนะนำว่าทุกสีมีผลต่ออารมณ์และพัฒนาการของเด็กๆ ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ให้เหมาะกับเวลาที่เด็กจะเห็น สิ่งของที่เด็กจะใช้ ของเล่นที่เด็กจะเล่น พร้อมทั้งความใส่ใจของครอบครัวก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีควบคู่กันด้วย เนื่องจากพัฒนาการย่อมเกิดจากความรัก ความใส่ใจ การดูแล การอบรมสั่งสอน ทั้งนี้เพื่อให้ลูกๆ เป็นเด็กที่มีการเติบโตที่ดี มีความสุข มีพัฒนาการด้านร่างกายและจิตใจที่ดีนั่นเอง

สนใจของเล่นเสริมทักษะและพัฒนาการทุกช่วงวัย
สามารถคลิกชมของเล่นคุณภาพของ
M2G ได้นะคะ
#ครอบครัวอบอุ่น #ของเล่นเสริมทักษะ #ของเล่นคุณภาพ
#M2GFamilyStore #คุณพ่อคุณแม่ไอดอล

#พัฒนาอารมณ์เชิงบวก #พัฒนาEQ #ใช้สีกระตุ้นอารมณ์ #สีสันสื่ออารมณ์
#สีช่วยพัฒนาการทางสมอง #สีพัฒนาการเรียนรู้ #สร้างพฤติกรรมเชิงบวก


Older Post Newer Post


Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published

Liquid error (layout/theme line 116): Could not find asset snippets/spurit_uev-theme-snippet.liquid