ทำยังไง ? ไม่ให้ลูกติดมือถือ by M2G Knowleged

M2Gknowledge

ทำยังไง ? ไม่ให้ลูกติดมือถือ by M2G Knowleged
        ยุคสมัยเปลี่ยนไป เทคโนโลยีเข้ามาจนเรียกได้ว่ากลายเป็นปัยจัยที่ 5 ไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งมือถือ แทปเลต คอมพิวเตอร์ และด้วยเหตุนี้ทำให้การดูแลลูกเปลียนไปตามยุคสมัย ผู้ปกครองต้องทำงาน ไม่มีเวลามากพอในการดูแลลูกๆ และสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้เด็กๆ จดจ่อและไม่ซนก็กลายเป็นมือถือไปเรียบร้อยแล้ว

        ประโยชน์ของมือถือมีมากทั้งช่วยเป็นเพื่อนเล่นให้กับลูกๆ มีข้อมูลความรู้ ความบันเทิงเกี่ยวกับเด็กๆ ให้เรียนรู้ได้ง่ายขึ้น เด็กๆ เข้าใจง่ายขึ้นไวขึ้น แต่การที่อะไรมากไปย่อมไม่ดีแน่นอน เด็กๆ หลายคนกลายเป็นเด็กติดมือถือต้องดูตลอดเวลา พอคุณพ่อคุณแม่ให้เลิกดูก็งอแง ร้องไห้ งอล โกรธ แล้วคุณพ่อคุณแม่จะรับมืออย่างไรให้ลูกๆ เล่นมือถือได้อย่างพอดีและเกิดประโยชน์และ วันนี้ M2G Knowledge มีเทคนิคง่ายๆ มาฝากกันค่ะ

ทำยังไง ? ไม่ให้ลูกติดมือถือ by M2G Knowleged

วิธีการแก้ โรคติดมือถือในเด็กๆ หรืออาจเรียกว่า โมโนโฟเบีย
1. ทำความเข้าใจกับลูกๆ ถึงประโยชน์และโทษของมือถือ

2. ไม่ห้ามให้เล่นมือถือแต่มีการกำหนดเวลาในการใช้มือถือ โดยแบ่งเป็น
- ใช้มือถือเพื่อการเรียน ค้นคว้าข้อมูล,  ศึกษาหาความรู้
- ใช้มือถือเพื่อความบันเทิง เล่นเกมส์, ดูรายการโปรดในยูทูป เป็นต้น
โดยคุณพ่อคุณแม่ต้องกำหนดเวลาที่ชัดเจนว่ากี่นาทีและคอยดูแลให้เป็นไปตามกฎ
ตอนตั้งกฎอาจมีการถามความคิดเห็นเด็กๆ ว่าควรให้เวลาเท่าไร และชี้แจงเหตุผลต่างๆ
สิ่งสำคัญคือต้องจริงจังกับกฎที่ร่วมกันตั้งขึ้น หากปฏิบัติได้ในระยะเวลาหนึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจมีการให้รางวัลบ้างและหากปฏิบัติไม่ได้ตามกฎต้องมีการกำหนดบทลงโทษร่วมกันด้วย

3. ให้มือถือในเวลาที่จำเป็นในกรณีเด็กเล็ก ส่วนเด็กโตที่สามารถให้รับผิดชอบได้เองแล้วต้องมีการคุยถึงการกำหนดเวลาให้ชัดเจน

4. แบ่งเวลาในการให้ทำกิจกรรมอื่นๆ กับลูกๆ ด้วย เช่น การออกกำลังกาย, การทำอาหารร่วมกัน, การช่วยกันทำงานบ้านเพื่อให้เด็กๆ มีกิจกรรมที่หลากหลายและแบ่งเวลาได้ดี

5. เป็นตัวอย่างที่ดี คุณพ่อคุณแม่ก็ควรแบ่งเวลาในการใช้มือถือเช่นกัน ใช้เวลาที่ต้องอยู่กับลูกและครอบครัวให้เต็มที่และใช้มือถือในช่วงเวลาดังกล่าวเฉพาะจำเป็นจริงๆ

6. การหาความสนใจหรือความถนัดอื่นๆ ที่เด็กๆ ชอบ โดยคุณพ่อคุณแม่อาจหาสิ่งของมาสนับสนุนเพื่อฝึกการเรียนรู้ หรือ อาจพาไปเรียนเพิ่มเติมเพื่อให้เด็กๆ สนใจสิ่งที่ตนเองรักและถนัดมากกว่ามือถือของเขานั่นเอง

การปรับพฤติกรรมของเด็กๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใด คุณพ่อคุณแม่ต้องอาศัยความรักและความเข้าใจเป็นหลัก ค่อยๆ ปรับอย่างใจเย็นเพราะเด็กๆ ต้องอาศัยการเรียนรู้ และอยากมีความคิดเป็นของตนเองเพื่อสร้างตัวตนของเขา ดังนั้น หากจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใดรวมถึงการเล่นมือถือแบบไม่วางมือด้วยแล้วละก็ คุณพ่อคุณแม่ต้องคุยกับลูกด้วยความรักและห่วงใยแสดงให้ลูกๆ รับรู้ เพียงเท่านี้เด็กๆ ก็พร้อมที่จะเปิดใจรับง่ายขึ้นและสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ดีขึ้นด้วยนั้นเอง #M2GFamilyStore เป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวไม่ติดมือถือนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีค่ะ

สนใจของเล่นเสริมทักษะและพัฒนาการทุกช่วงวัย
สามารถคลิกชมของเล่นคุณภาพของ 
M2G ได้นะคะ
#ครอบครัวอบอุ่น #ของเล่นเสริมทักษะ #ของเล่นคุณภาพ 
#M2GFamilyStore #แก้ปัญหาลุกติดมือถือ

 




Older Post Newer Post


Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published

Liquid error (layout/theme line 116): Could not find asset snippets/spurit_uev-theme-snippet.liquid