อาหารอันตรายที่เด็กๆ ไม่ควรกิน #เสี่ยงสุขภาพและพัฒนาการเด็ก

M2Gknowledge

อาหารอันตรายที่เด็กๆ ไม่ควรกิน

"อาหารอันตราย" ที่เด็กๆ ไม่ควรกิน #เสี่ยงสุขภาพและพัฒนาการเด็ก

1. อาหารที่มีรสหวานจัดมากเกินไป อย่าเข้าใจผิดว่าจะทำให้เด็กๆ เสี่ยงโรคอ้วนอย่างเดียวเท่านั้น แท้ที่จริงแล้วความหวานยังทำลายสมองของลูกรักอีกด้วย จากผลการวิจัยพบว่าน้ำตาลฟรุกโตส หากมีปริมาณมากเกินไปส่งผลให้สารอินซูลินทำงานผิดปกติ อาจทำให้การประมวลผลของสมองผิดพลาด ทำงานได้ไม่ดี ดังนั้นการให้เด็กๆ รับประทานอาหารและขนมที่มีรสหวานมากเกินไปบ่อยๆ อาจจะต้องหลีกเลี่ยงและดูแลให้อยู่ในปริมาณที่พอดีเพื่อไม่ให้ลูกของคุณต้องเสี่ยงอาการเหล่านี้

2. อาหาร Junk Food (อาหารขยะ) เนื่องจากอาหารเหล่านี้มักมีสารกันบูดในปริมาณมาก มีโซเดียมมากเกินความจำเป็นและมีคุณค่าทางโภชนาการไม่ครบถ้วน ส่งผลต่ออวัยวะภายในร่างกายหลายอย่าง อาทิ ตับ, หัวใจ และอาจก่อให้เกิดโรคเบาหวาน, ความความดัน, โรคอ้วน, โรคไขมันอุดตันตามเส้นเลือดได้

3. อาหารกึ่งสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง เพราะอาหารเหล่านี้ต้องผ่านขั้นตอนการยืดอายุอาหารให้สามารถเก็บไว้ได้นานจึงมีสารเคมีต่างๆ หากสะสมในปริมาณมากๆ ย่อมก่อให้เกิดผลร้ายต่อสมองของเด็กๆ ทำให้พัฒนาการผิดปกติและอาจถึงขั้นทำลายระบบประสาทส่วนกลางและส่งผลให้เป็นโรคสมองเสื่อมในอนาคต

4. อาหารที่ผ่านการแปรรูป อาทิ ไส้กรอก, แฮม เป็นต้น อาหารประเภทนี้มักมีการใส่สารกันบูดและโซเดียมในปริมาณมากเช่นกัน ดังนั้นหากรับประทานเป็นประจำจนเกิดการสะสมมากๆ ส่งผลต่อสมองเช่นเดียวกับอาหารกึ่งสำเร็จรูป

5. ชา, กาแฟและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน เนื่องจากคาเฟอีนออกฤทธิ์ให้สมองตื่นตัวส่งผลให้เด็กๆ อาจนอนไม่หลับหรือนอนน้อยและการขัดขวางการดูดซึมของธาตุเหล็กในกระแสเลือด ดังนั้นการพักผ่อนให้เพียงพอของเด็กมีผลต่อพัฒนาการที่ดีเพื่อการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและเสริมสร้างอวัยวะต่างๆ เวลานอนหลับเต็มที่ นอกจากนี้สมองต้องการออกซิเจนเพื่อหล่อเลี้ยงสมองเพื่อการพัฒนาการของเด็กๆ อีกด้วย

M2G Knowledge นำความรู้มากฝากเพื่อนๆ ให้สามารถนำไปปรับใช้เพื่อพัฒนาการที่ดีของเด็กๆ นะคะ ติดตามสาระดีดีที่เอามาฝากได้ทางเพจ M2G Family Store ได้ค่ะ

สนใจของเล่นเสริมทักษะและพัฒนาการทุกช่วงวัย 
สามารถคลิกชมของเล่นคุณภาพของ 
M2G ได้นะคะ
#ครอบครัวอบอุ่น #ของเล่นเสริมทักษะ #ของเล่นคุณภาพ 
#M2GFamilyStore #อาหารอันตรายที่เด็กไม่ควรกิน


Older Post Newer Post


Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published

Liquid error (layout/theme line 116): Could not find asset snippets/spurit_uev-theme-snippet.liquid